All Stories

Việc học như trồng cây

Đề bài: Anh (chị) có suy nghĩ gì về câu nói: “Việc học cũng như trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”. BÀI LÀM Trong thời kì xã hội công nghiệp hoá, hiện đại hoá như hiện…
Suy ngẫm về triết lí trong “Bến quê”

Đề bài: Suy ngẫm về triết lí trong truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu (Ngữ văn 9, tập hai). BÀI LÀM Nguyễn Minh Châu – nhà văn có ngòi bút luôn hướng vào đời sống thế sự nhân…
Câu chuyện về chiếc bình nứt

Đề bài: Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một trong hai chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về, nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiêc bình lành rất hãnh diện về sư…
Tôi và “người lớn”

Đề bài: “Tôi và người lớn” Trong những cuộc thảo luận gia đình giữa bố và mẹ, tôi rất ít khi được tham gia. Đôi lúc, không thể kiềm chế sự tò mò, tôi đã bật lên những câu hỏi.…
Học phương pháp học

Đề bài: “Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng “học phương pháp học ” – nghĩa là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương…
Tinh thần vị nghĩa

Đề bài: Sau khi học xong đoạn tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Ngữ văn 9 – tập một), có học sinh đã phát biểu: “Hình ảnh nhân vật Lục Vân Tiên quả là một người anh hùng,…
Nghị luận xã hội về giờ trái đất

Đề bài: Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận xã hội khoảng 600 từ với đề tài Giờ trái đất. BÀI LÀM Có một khoảnh khắc mà cả thế giới không một ánh đèn. Có một khoảnh khắc…
Tình yêu tiếng nói dân tộc

Đề bài: Trong truyện Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê (Ngữ văn 6, tập hai), nhân vật thầy giáo Ha-men đã nói với học sinh của mình: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ…