Soạn bài Con chào mào – Kết nối tri thức

Soạn bài Con chào mào – Kết nối tri thức

Soạn bài Con chào mào là bước đầu để các em học sinh lớp 6 hiểu sâu hơn về sự đa dạng của thế giới động vật. Soạn bài Con chào mào còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích tác phẩm.

* Sau khi đọc

Nội dung chính:

Bài thơ “Con chào mào” là tiếng lòng yêu thiên nhiên cùng khao khát tự do của tác giả.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

Câu 1 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

– Sau khi đọc xong 3 dòng đầu có thể:

+ hình dung về màu sắc, tiếng hót của con chim chào mào;

+ tưởng tượng khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, bình yên được gợi ra từ hình ảnh “cây cao chót vót”…

Câu 2 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

– Khi “vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”, nhân vật “tôi” đã muốn “giam cầm” con chim chào mào – muốn “độc chiếm” cái đẹp của thiên nhiên.

– Khi “hối hả đuổi theo”, nhân vật “tôi” mang theo cả không gian đầy nắng, gió, cây xanh mong níu giữ con chim chào mào và tiếng hót.

– Nhưng khi không còn thấy tăm tích, nhân vật “tôi” đã hình dung con chim chào mào đang mổ những “con sâu, trái cây chín đỏ, giọt nước thanh sạch của tôi” – những món quà “chuộc lỗi” khi con người hiểu rằng, con chim chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống tự do, tự nhiên giữa thiên nhiên,…

Soạn bài Con chào mào – Kết nối tri thức

Câu 3 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

– Sự khẳng định của nhân vật “tôi” ở hai dòng thơ cuối thể hiện những đổi thay trong ý nghĩ, cảm xúc; trong tình yêu dành cho thiên nhiên. Chẳng cần con chim chào mào lại bay về, tiếng hót du dương vẫn vang lên trong tâm trí. Bởi vì, nhân vật “tôi” đã biết ứng xử với thiên nhiên bằng sự tôn trọng và tình yêu chứ không phải bằng mong muốn “độc chiếm” hẹp hòi, ích kỉ. Tình yêu thương ấy khiến cho tâm hồn con người rộng mở, phong phú, tràn đầy niềm vui và sức sống.

Câu 4 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

– Dòng thơ được lặp lại trong bài thơ là: “triu…uýt…huýt…tu hìu…” (2 lần)

→ Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh của tiếng chim chào mào hót. Tiếng chim ấy không chỉ vang lên từ trên cành cây cao chót vót mà còn vang lên ngay trong chính tâm hồn nhà thơ.

Câu 5 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

– Viết đoạn văn:

+ Dung lượng: 5-7 câu.

+ Nội dung, đề tài: miêu tả hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và việc lưu giữ nó trong tâm trí khiến em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Đoạn văn tham khảo:

Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp in đậm trong kí ức em là cánh đồng lúa ngày thu hoạch. Đồng lúa chín vàng. Sắc vàng của lúa, sắc vàng của nắng, tất cả làm lòng em thấy náo nức, vui tươi. Hương lúa chín đặc biệt vô cùng. Vì hương sắc ấy là hương của bội thu, hương của lao động nhọc nhằn. Một cơn gió nhẹ thoảng qua làm những bông lúa rung rinh tạo thành sóng lượn. Chúng nghiêng mình, thầm thì như trò chuyện, tâm sự râm ran. Chẳng mấy chốc, những bông lúa ấy sẽ đi theo các bác nông dân, những bông lúa sẽ làm đẹp cho đời và đẹp mãi trong lòng người. Tuổi thơ em đã sống, đã lớn lên cùng hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp ấy!

Qua việc soạn bài Con chào mào, học sinh không chỉ học về loài chim mà còn trau dồi khả năng cảm thụ văn học. Đây là tiền đề quan trọng cho những bài học tiếp theo.

Avatar photo

Jove Thục Ly

Jove Thục Ly Sinh ngày: 28/08/1999 Học vấn: Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Tp HCM