Soạn bài phong cách ngôn ngữ chính luận tiếp theo

Soạn bài phong cách ngôn ngữ chính luận tiếp theo

Hướng dẫn

Tiết 2: Gợi ý luyện tập

Câu 1. Biện pháp tu từ trong đoạn văn chính luận là:

-Điệp ngữ: Ai có… dùng ….

-Liệt kê: súng, gươm, cuốc, thuồng, gậy gộc. (Cách liệt kê giáng bậc, từ lớn đến nhỏ, từ vũ khí đến dụng cụ thô sơ).

Câu 2. Viết một đề cương bài nói chứng minh câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh trích “Thư gửi học sinh”.

Bài tập này các em luyện tập ở nhà.

Lưu ý: Bố cục ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

-Luận điểm, luận chứng bám sát vấn đề. Chứng minh (tầm quan trọng của việc học tập) của thế hệ trẻ đối với tương lai đất nước).

-Dẫn chứng cần cụ thể, có chọn lọc, lí lẽ mạch lạc, có sức thuyết phục.

Câu 3. Viết một đoạn văn chứng minh nhận định sau: Lòng yêu nước bắt nguồn từ tình yêu những người thân, yêu nơi chôn nhau cắt rốn với những kỉ niệm tuổi thơ không bao giờ quên.

-Bài tập này yêu cầu các em luyện viết đoạn văn chứng minh (thuộc văn bản chính luận). Cần nắm vững đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ chính luận để sử dụng phương tiện diễn đạt phù hợp.

-Có thể dựa vào các ý sau để viết đoạn văn.

+ Tình cảm yêu nước không phải tự nhiên sinh ra là đã có sẵn hoặc không phải do nhận thức lí trí, trừu tượng mà có.

Xem thêm:  Nghị luận: “Khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn”

+ Tình yêu nước ở mỗi người bắt đầu từ những kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với gia đình, người thân, với quê hương và cộng đồng.

+ Tình cảm đó phát triển đến độ sâu sắc sẽ khiến cho con người có ý thức về nghĩa vụ đối với quê hương, cộng đồng. Đó là cơ sở tạo nên tình cảm lớn: Lòng yêu nước.